ĐẶT NIỀM TIN VÀO BẢN THÂN
Khi được giao một nhiệm vụ mới và
điều đó cũng đồng thời là một bước đẩy để bạn đạt tới những vị trí cao hơn.
Nhưng nhiệm vụ đó lại đòi hỏi kỹ năng và kiến thức sâu rộng hơn so với những gì
bạn đang sở hữu. Bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn tự tin để nhận nhiệm vụ mới này
hay không? Bạn giải quyết nó ra sao khi tổ chức đã lựa chọn bạn?
Trước tiên, về mặt tâm lý, bạn có
thể không cảm thấy thoải mái vì thấy mình chưa đủ năng lực, khả năng để đảm nhiệm.
Điều này kéo theo cảm giác tự ti, lo sợ, hoang mang và căng thẳng. Vậy, bạn cần
xử trí thế nào trong tình huống này? Tâm trạng lo lắng hay sợ hãi cho thấy điều
gì bên trong bạn?
Đó chính là việc gắn kết giá trị bản
thân với năng lực mà bạn đang thấy mình chưa có đủ. Bạn có thể còn thiếu hay chưa
đủ giỏi kỹ năng nào đó nhưng điều này không có nghĩa rằng bản thân bạn không tốt,
không có nghĩa bạn không có đủ khả năng để học hỏi, trau dồi và phát triển.
Việc đồng hóa bản thân với khả
năng ở thời điểm hiện tại sẽ khiến ta thấy mình yếu kém, tự ti và không có động
lực. Tâm lý theo đó trở nên hoang mang, lo sợ khiến cho công việc không được trôi
chảy.
Khi đứng lùi lại ta sẽ nhận ra rằng
chính cảm nhận lo sợ, tự ti, hoang mang ở bên trong đã phát tỏa ra mức năng lượng
rất thấp. Mức năng lượng thấp này làm cho mọi việc trở nên khó khăn và đồng thời
khiến cho người đảm nhiệm công việc không
có sự tỉnh táo hay lòng can đảm để ra quyết định sáng suốt.
Vậy thì ta cần phải làm gì để thay
đổi được mức năng lượng thấp này và có thể tự tin, có động lực đảm nhiệm công
việc?
Trước tiên, bạn cần thu xếp thời
gian để hiểu những cảm xúc của mình, chấp nhận thực tế và tự nói chuyện với bản
thân rằng: “Tôi có đủ khả năng, sự kiên nhẫn, thông thái để cải thiện, học hỏi
và trau dồi”. Cảm nhận Tự tin sẽ giúp bạn có đủ sức mạnh, trí tuệ và điều quan
trọng hơn cả là thái độ tích cực, ham học hỏi. Và rồi bạn sẽ có thể chuyển biến
thách thức trở thành cơ hội để phát triển và trưởng thành.
Và dưới đây là một tình huống như
vậy khi bạn Linh trong câu chuyện e ngại về khả năng Tiếng Anh của mình khi đảm
nhận thêm công việc mới. Bạn đã trải nghiệm:
“Sau khi tôi tự đối thoại với bản
thân mình, lấy lại được niềm tin vào khả năng của mình, tôi nhận ra trước đây:
do tôi chưa quyết tâm học tiếng Anh thật tốt chứ không phải tôi không làm được
và cảm thấy đây là cơ hội, động lực rất tốt để tôi cải thiện khả năng của mình.
Sau đó, tôi nghĩ ra được 1 cách: vì
tôi có cơ hội giao tiếp công việc bằng tiếng Anh hàng ngày với Sếp người nước
ngoài, vậy nên tôi đề xuất với Sếp từ 8h-8h30 sáng hàng ngày, nói chuyện bằng
Tiếng Anh về các chủ đề công việc khác nhau với tôi để tôi vừa có cơ hội học
thêm về nghiệp vụ cũng như giao tiếng tiếng Anh với Sếp. Sau khoảng 3 tháng, khả
năng giao tiếp bằng tiếng Anh cũng như viết email, văn bản của tôi được cải thiện rõ rệt, đặc biệt nỗi
lo sợ, tự ti đã bay biến mất khi tôi sẵn sàng đối mặt và trung thực với chính
mình”.
Vậy là, việc đặt niềm tin vào những
phẩm chất bên trong, tránh được cái bẫy đồng hóa bản thân với khả năng hiện tại
về một năng lực nào đó sẽ giúp bạn có được sự thấu hiểu, tích cực và nhân từ với
bản thân, từ đó, tiếp cho bạn sức mạnh và
trí tuệ thông suốt tìm ra giải pháp để bạn tiến bộ từng ngày. Chúc bạn
thành công!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét